Giáo viên Montessori làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của nhiều học sinh trong 1 lớp học

DSC_1421 [1024x768]Giáo viên Montessori làm nhiều việc hơn là trình bày các bài giảng. Bí quyết của bất kỳ một giáo viên giỏi nào là giúp người học đạt đến điểm mà cả trái tim và tâm hồn họ đều rộng mở và họ sẵn sàng để học, khi mà động lực không phải là đạt được điểm số tốt mà là khơi dậy niềm ham học hỏi. Bởi mỗi phụ huynh biết rõ phong cách học tập và tính cách của con mình, các giáo viên cũng cần phát triển phong cách học và tính cách riêng của mỗi trẻ thông qua việc phát triển mối quan hệ lâu dài với trẻ và phụ huynh.

Dr. Montessori tin rằng các giáo viên nên tập trung vào từng đứa trẻ như mỗi cá thể riêng biệt, không nên tập trung vào kế hoạch học tập hàng ngày. Phương pháp Montessori nuôi dưỡng và khơi dậy tiềm năng con người, hướng dẫn trẻ đặt câu hỏi, suy nghĩ cho bản thân mình, tìm hiểu, nghiên cứu và khám phá. Mục tiêu cuối cùng là giúp trẻ học cách để học tập độc lập, giữ lại bản tính tò mò, sáng tạo và trí thông minh mà trẻ có từ khi sinh ra. Các giáo viên Montessori không chỉ đơn thuần trình bày các bài học; họ là người giúp đỡ, người cố vấn, người huấn luyện và người hướng dẫn.

Theo truyền thống, các giáo viên thường nói rằng họ “dạy học sinh các kiến thức và kỹ năng cơ bản mà học sinh sẽ cần để có thể thành công trong cuộc đời.” Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong nhiều lớp học, khoảng 40% thời gian trong ngày dành cho kỷ luật và duy trì lớp học. Các nhà giáo dục Montessori giữ một vai trò rất khác biệt. Với mong muốn nhấn mạnh vai trò khác biệt của các giáo viên trong trường học của mình, Dr. Montessori đã dùng chức danh “director” hoặc “directress” thay cho “teacher”. Trong tiếng Ý, từ này có ý nói đến vai trò của người điều phối hoặc quản lý một văn phòng hoặc nhà máy. Ngày nay, nhiều trường học Montessori thích gọi các giáo viên của mình là “guides”.

Cho dù được gọi như thế nào, các giáo viên Montessori hiếm khi là trung tâm của sự chú ý, bởi đây không phải là lớp học của họ; đây là “Ngôi nhà của trẻ thơ” (Children’s House). Thông thường, các giáo viên Montessori sẽ không dành nhiều thời gian cho toàn bộ lớp học cùng một lúc. Nhiệm vụ chủ yếu của họ là chuẩn bị và duy trì môi trường vật chất, trí tuệ và tình cảm/ xã hội mà trẻ sẽ hoạt động trong đó. Đương nhiên, giáo viên phải luôn luôn tìm ra các cơ hội phù hợp để khơi dậy hứng thú và phát triển phù hợp cho trẻ nhằm đáp ứng các nhu cầu và sở thích của mỗi học sinh trong lớp.

(Source: IMC)