red kiwi e sigara - Royal Honey

Montessori Method

Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục người Ý, tiến sỹ Maria Montessori (1870–1952). Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng và sở thích riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi em.

Mỗi trẻ là mỗi nhân vị…

Triết lý dạy học của phương pháp Montessori là tôn trọng trẻ như 1 nhân vị (xem trẻ như 1 người trưởng thành). Mỗi trẻ sinh ra đều có tiềm năng để học Theo Tiến sĩ Maria Montessori, “Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ. Không ai có quyền dạy hơn hoặc thấp hơn, giáo viên không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn”. Giáo viên là người luôn để tâm đến nhu cầu của trẻ và biết cách khích lệ sự tò mò và động lực ham tìm hiểu của trẻ. Với chương trình Montessori, trẻ sẽ dần dần phát triển sự tập trung, phối hợp, độc lập, tự tin và trưởng thành là những cá nhân tích cực, thích nghi với mọi môi trường xã hội.

Các quốc gia có nền giáo dục phát triển như: Nhật Bản, Anh, Mỹ, Thuỵ Điển… đánh giá rất cao phương pháp Montessori và áp dụng rất thành công.

Theo kết quả khảo sát của IMS ở nhóm trẻ được dạy theo phương pháp Montessori, hầu hết các bé đều phát huy được sự độc lập, tự tin và sáng tạo hơn hẳn so với nhóm trẻ được dạy với phương pháp bình thường đối với cả 3 đối tượng: Trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ bình thường và trẻ có khả năng đặc biệt.

18-24mth-2

 

Montessori có 5 lĩnh vực chính là: ngôn ngữ, toán học, giác quan, thực hành cuộc sống văn hóa

Ngôn ngữ

Một trong những điều quan trọng nhất trong 5 năm đầu đời của trẻ là phát triển ngôn ngữ. Góc ngôn ngữ trong phòng học Montessori được thiết kế từ đơn giản tới phức tạp, giúp trẻ biết cách cầm bút, sử dụng các nét bút phục vụ cho việc học viết về sau. Với bảng chữ cái cát hay các xô âm, bảng chữ cắt, trẻ có thể ghi nhớ và tăng vốn từ vựng 1 cách tự nhiên không gò ép.

Toán học

Các giáo cụ toán học từ số lượng vật thể 3D cho đến chữ số trừu tượng sẽ mang lại cho trẻ những hiểu biết căn bản và chắc chắn về toán học. Thông qua hệ thống giáo cụ hạt cườm và màu sắc tượng trưng cho các con số, các phép tính, ban đầu trẻ sẽ tiếp nhận những khái niệm cơ bản bằng những hoạt động cụ thể và dưới sự hướng dẫn của giáo viên Montessori quốc tế tại FFS, dần dần trẻ sẽ hiểu những khái niệm trừu tượng hơn, nâng cao hơn.

Giác quan

Các giáo cụ tại góc giác quan giúp trẻ tự trải nghiệm để từ đó trẻ có thể rút ra những kiến thức trừu tượng và hiểu biết hơn về môi trường quanh mình. Những giáo cụ đa dạng về vật liệu, màu sắc, hình dáng, kết cấu và khối lượng làm tăng khả năng thị giác, xúc giác, cảm giác đồng thời rèn luyện cả kỹ năng vận động tinh và vận động thô ở trẻ.

 

Thực hành cuộc sống

Các bài tập kỹ năng cuộc sống là những công việc đơn giản dựa trên thực tế và kích thích sự hứng thú ở trẻ khi được bắt chước người lớn và sử dụng dụng cụ thật của người lớn. Trẻ sẽ được học từ những đồ vật quen thuộc và những hoạt động của cuộc sống hàng ngày, từ việc đơn giản như mở được 12 loại nút áo, mặc và gấp quần áo, đến khó hơn như: đánh giày, cắm hoa, trồng cây hay đòi hỏi sự khéo léo như sử dụng dao, dĩa, kim khâu an toàn; biết làm một số việc nhà đơn giản. Các kỹ năng này góp phần giúp trẻ biết yêu thiên nhiên, biết chia sẻ, rèn luyện tính kiên trì, làm việc có chủ đích.

Văn hóa

Lĩnh vực Văn hóa trong lớp học Montessori bao gồm các góc Địa lý, Lịch sử, Khoa học, âm nhạc và nghệ thuật giúp trẻ tiếp cận với những lĩnh vực “học thuật” một cách tự nhiên và ghi nhớ dễ dàng. Dựa trên nguyên tắc chung là giới thiệu cho trẻ các bài học từ dễ đến khó, đi từ vật thể 3D đến khái niệm trừu tượng, sử dụng các giáo cụ giống thật.

Articles on Montessori Method

  • NGUYỄN THỊ ANH
    18/05/2015

    Giáo viên chủ nhiệm lớp Chanh Cốm (18 - 36 tháng). Tốt nghiệp trường Đại Học Hùng Vương. Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non

  • Papercraft
    15/05/2014

    Chương trình Wordtoons tập trung vào việc rèn luyện sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng của học sinh, từ đó tạo tiền đề cho các em phát triển các kỹ năng học tập mới như Sơ đồ tư duy, Ghi chép sáng tạo.

  • Science Kids
    15/05/2014

    Chương trình tập trung khơi dậy niềm ham mê khám phá kiến thức thông qua việc nghiên cứu và thực hành các thí nghiệm khoa học của trẻ.

  • Wordtoons
    15/05/2014

    Chương trình Wordtoons tập trung vào việc rèn luyện sự sáng tạo và khả năng tưởng tượng của học sinh, từ đó tạo tiền đề cho các em phát triển các kỹ năng học tập mới như Sơ đồ tư duy, Ghi chép sáng tạo.

  • Mỹ thuật
    15/05/2014

    Giúp trẻ có thị hiếu thẩm mỹ đúng đắn, hiểu được các nguyên lý cơ bản về Hình học Họa hình, các dạng bố cục sơ đẳng. Thực hiện được các mẫu trang trí trong các hình kỷ hà, hình cơ bản...

  • Music appreciation
    15/05/2014

    Tiếp cận các kiến thức âm nhạc cơ bản một cách sinh động, kết hợp các hoạt động nhằm nâng cao thẩm mỹ về âm nhạc...

  • Hip hop
    15/05/2014

    Làm quen, nghe nhạc, bắt nhịp cho đúng tiết tấu, giai điệu để củng cố cho độ khớp nhạc, nhạy cảm và thể hiện cảm xúc bài nhảy...

  • Vocal
    15/05/2014

    Làm quen và tập luyện các kỹ thuật cơ bản của thanh nhạc như: cách lấy hơi, giữ hơi, các đọc lời, phát âm, nhả chữ, cách luyện thanh...

  • Dance
    15/05/2014

    Khám phá cơ thể, làm quen với vận động cơ thể qua các bài tập cơ bản, khuyến khích vận động giúp học viên trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.